Cuối tuần qua Cục khó khăn và bảo vệ người dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành quyết định dò hỏi chính thức vụ việc quy tụ kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.
Theo ngừng thi côngĐây, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo quy định của luật pháp khó khăn. Thời hạn dò la chính thức là 180 ngày tính từ lúc ngày mang quyết định điều tra chính thức, trường hợp nhu yếu, có thể gia hạn ko quá hai lần, mỗi lần ko quá 60 ngày.
Sau khi kết thúc dò xét chính thức, Cục cạnh tranh và bảo kê người sử dụng sẽ chuyển giấy tờ vụ việc khó khăn để Hội đồng khó khăn tiến hành xử lý theo quy định.
Trước chậm tiến độ, ngày 16-5, Cục cạnh tranh và bảo kê người sử dụng đã ban bố kết quả dò xét sơ bộ vụ việc Grab tậu lại hoạt động của Uber tại thị phần Việt Nam.
Kết quả thăm dò cho thấy việc tập kết kinh tế giữa Grab và Uber tại thị phần Việt Nam với thị trường kết hợp vượt ngưỡng 50%, mang dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật khó khăn 2004.
![]() |
| Grab bị dò xét chính thức vì với tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh |
Theo TS-LS Bùi quang quẻ Tín (Đoàn trạng sư TP HCM), với kết quả điều sơ bộ Grab sáp nhập Uber tại thị phần Việt Nam mang thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50% thì chậm tiến độ là hành vi chiếm lĩnh thị trường bị cấm theo quy định của Luật khó khăn và vững chắc Bộ công thương sẽ mang kết luận việc sáp nhập này có hợp pháp hay ko.
Riêng việc Uber còn nợ thuế trước lúc sáp nhập Grab (hơn 53 tỉ đồng), ông Tín cho rằng hợp đồng sáp nhập giữa Uber và Grab vững chắc phải sở hữu thỏa thuận về bổn phận thuế.
vì vậy, sau lúc với kết quả thăm dò chính thức, nếu thị phần của Grab trên 30% thì Grab phải Thống kê mọi thông báo sáp nhập Uber với cơ quan chức năng, nói cả nội dung nợ thuế.
Trên hạ tầng ngừng thi côngĐây và tùy thuộc vào thỏa thuận về thuế giữa Uber và Grab, cơ quan thuế sẽ xác định Grab phải nộp số thuế mà Uber còn nợ hay Uber phải với nghĩa vụ hoàn thành phận sự thuế.
Còn trường hợp Bộ công thương nghiệp xác định thị phần phần kết hợp của Grab trên 50% là chiếm lĩnh thị trường thì bộ này sẽ phối hợp mang những bộ lĩnh vực khác để không xác nhận việc Grab sáp nhập Uber tại Việt Nam. Khi ngừng thi côngĐây, cơ thuế quan chỉ còn phương án phối hợp sở hữu những cơ quan chức năng khác truy thu thuế Uber.
nói vấn đề này, ông trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho biết rộng rãi tháng trước, cơ thuế quan đã sở hữu văn bản "cảnh báo" Grab về việc Cục thuế TP hết sức để ý tới số thuế mà Uber đang còn nợ. Bởi theo quy định của pháp luật Việt Nam, khi hoàn thành sáp nhập, Grab với trách nhiệm kế thừa các nghĩa vụ về thuế thay cho Uber.
Trước Đó, đại diện Grab Việt Nam khẳng định ko với can dự tới nợ thuế của Uber bởi Grab ko tìm lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, cho nên Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm can hệ tới phận sự thuế.
Trong 1 diễn biến khác, đại diện chủ nhân ứng dụng gọi xe MVL (Singapore) cho hay trong tháng 6 đến sẽ thử nghiệm triển khai ứng dụng này tại Việt Nam (tháng 7 sẽ khai triển chính thức) dưới hình thức 1 tổ chức kỹ thuật, ban đầu tại TP HCM, sau ngừng thi côngĐây là Hà Nội và Đà Nẵng.
MVL sẽ là vận dụng dịch vụ liên lạc được vững mạnh bởi kỹ thuật blockchain trước hết tại Việt Nam. Điểm đặc trưng của MVL so mang các ứng dụng gọi xe khác là tài xế sẽ ko bị tính phí huê hồng trên phần nhiều chuyến đi, MVL chỉ tính một lượng phí đàm phán không đáng đề cập nhằm duy trì nền tảng.
Thay vào ngừng thi côngĐây, áp dụng này sẽ tạo doanh thu bằng cách thức dựa vào hoạt động kết liên nhà cung cấp có bảo hiểm, bán lăng xê, dữ liệu...
có MVL, khách thanh toán bằng tiền mặt sẽ không bị cộng thêm phí, nếu như thanh toán bằng thẻ sẽ bị trừ phí nao núng trong khoảng 3%-4% giá cước. Vị đại diện này cho biết những hồ sơ đăng ký hoạt động tại Việt Nam đang được hãng gấp rút thực hành.
bên cạnh đó, theo các thông báo bên lề thì ứng dụng Go-Jek tới trong khoảng Indonesia mang thể sớm được khai triển ở Việt Nam.
Theo: Vietnammoi

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét