Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Phổ quát Công trình công đội vốn hàng chục nghìn tỷ tại Ninh Bình

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Quốc hội về Dự án nạo vét sông Sào Khê tại Ninh Bình đội vốn trong khoảng 72 tỷ lên 2.595 tỷ làm dư luận xôn xao. Nhưng tại địa phương này, từng có Dự án đội vốn đến gần… 10 ngàn tỷ đồng.
DA nạo vét, xây kè kiểm soát an ninh cảnh quan sông Sào Khê. Ảnh: NT (Lao Động)

chậm tiến độ là Dự án Nạo vét sông Đáy, được duyệt y năm 2010 sở hữu số vốn trong khoảng ngân sách nhà nước là 2.078 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau lúc chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành (nay là Thaigroup, của ông chủ nức tiếng Nguyễn Đức Thụy), chỉ năm sau mức đầu tư của Công trình đã được điều chỉnh thành 9.720 tỷ đồng, nâng cao 7.642 tỷ.

Cụ thể, Dự án Nạo vét sông Đáy (đoạn trong khoảng cầu Gián Khẩu tới cửa Đáy và những tuyến qua sông Đáy mang chiều dài 77km) nhằm thoát lũ Hoàng Long theo Quyết định 896 ngày 30/9/2010 của UBND thức giấc Ninh Bình.

Công trình do Sở NN&PTNT Ninh Bình khiến cho chủ đầu cơ, mang vốn thực hiện ban sơ là 2.078 tỷ đồng, bằng tài chính ngân sách Nhà nước. Thời gian triển khai trong khoảng năm 2010 tới năm 2015.

Dự án này được UBND thức giấc Ninh Bình giao chỉ định thầu cho Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình thực hành, dù rằng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2012, Công trình Nạo vét sông Đáy ko được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 58 (2008).

ngoài ra, Dự án này còn được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lúc chưa sở hữu Báo cáo kết quả đánh giá.

Kết quả là, chỉ sau hai năm thực hiện, Công trình đã đội vốn từ hơn 2.000 tỷ ban sơ lên 9.720 tỷ. Sở hữu tổng chiều dài 77 km, mang thể thấy nạo vét 1km sông Đáy sẽ tốn khoảng 126 tỷ đồng.

So sánh sở hữu bối cảnh ngày nay, sở hữu chủ trương xã hội hoá cho các tổ chức nạo vét tận thu cát sỏi mà Cục tuyến phố thuỷ Nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện tại đa dạng địa phương thì Công trình nạo vét sông Đáy sẽ không tiêu tốn phổ biến nghìn tỷ đồng của Nhà nước tới thế.

Thậm chí, theo một số chuyên gia hoạt động trong ngành nạo vét luồng lạch: mang chủ trương thị trấn hội hoá hiện tại của Bộ GTVT cho tổ chức tận thu nguyên liệu, thì Nhà nước sẽ không hề tiêu tốn ngân sách. Việc bán nguyên liệu tận thu sẽ đủ kinh phí để chi trả nhân công máy móc thực hành việc nạo vét.

Quay trở lại mang những Dự án đội vốn tại Ninh Bình, Kết luận của Thanh tra Chính phủ (năm 2012) về công tác điều hành đầu tư những Công trình mang sử dụng vốn nhà nước, vốn vay và tài trợ của nước ngoài trong công đoạn 2005 – 2011 cho thấy, ngoài Công trình đội vốn 'khủng' kể trên, còn với 9 Công trình khác đều nhất loạt đội vốn trong khoảng hàng chục đến hàng nghìn tỷ đồng.

Đơn cử như Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 (đội vốn hơn 850 tỷ), Dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường tỉnh giấc ĐT477B (đội vốn hơn một.100 tỷ), Dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn trong khoảng Bái Đính đi Kim Sơn (đội vốn hơn 2.150 tỷ), Dự án Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân (đội vốn hơn 560 tỷ), Dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long (đội vốn hơn 430 tỷ đồng)…

Được biết, Tập đoàn Xuân Thành (đổi tên thành Thaigroup từ năm 2015) là nhà thầu to ở Ninh Bình, đã trúng thầu nhiều Công trình lớn trên khu vực tỉnh giấc này với mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chỉ trong vài năm, tập đoàn tư nhân này đã thi công Công trình Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Đáy đoạn qua TP Ninh Bình (từ K8+380 tới K32+400) có số vốn hơn 3.550 tỷ đồng, Bệnh viện Sản nhi thức giấc Ninh Bình mang số vốn hơn 2.670 tỷ đồng, Dự án đầu tư xử lý cần kíp hệ thống chống ngập lụt TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư với số vốn là hơn 1.699 tỷ đồng, Công trình điều hành và xử lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình có số vốn hơn 1.198 tỷ đồng, Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc Ninh Bình với số vốn trên 1.400 tỷ đồng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét