Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Trạm thu phí thành 'thu giá': với hay không lực lượng lợi ích?

Dù chưa chứng minh được với đội ngũ lợi ích đằng sau nhưng sở hữu các gì xảy ra thời kì vừa, qua dư luận sở hữu quyền đặt nghi vấn liệu với "ngựa quen con đường cũ", chuyển sang hình thức "thu giá" để thuận lợi cho việc tăng giá, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết.
Ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá.

Lý giải về việc đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" đối có các Dự án BOT (kinh doanh – vun đắp – chuyển giao), Bộ trưởng Bộ giao thông vận chuyển, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, phí sở hữu thuộc tính điều hành nhà nước liên quan tới Hội đồng nhân dân, Quốc hội quyết định khi mà hình thức đầu cơ BOT được xem là một sản phẩm của tổ chức nên họ tự định giá.

"Việc chuyển đổi tên trạm "thu phí" thành trạm "thu giá" không có gì khác mà còn linh động hơn tất cả cho việc điều chỉnh mức thu bởi lẽ muốn điều chỉnh phí thì phải duyệt y Hội đồng quần chúng nên rất chậm", ông Thể nói.

Bình luận về vấn đề này, ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện điều hành giá (Bộ Tài chính) cho biết, thực chất của phí là giá, nhưng giữa phí và giá sở hữu các điểm khác nhau. Cụ thể, phí là khoản tiền trả cho hoạt động, dịch vụ với tính chuyên dụng cho rõ, đặc biệt tổ chức, cơ quan công quyền thường sản xuất chiếc hình nhà sản xuất này.

Theo ông Long, hiện giờ, điều chỉnh về phí và giá mang 2 luật khác nhau trong Đó giá được quy định tại Luật Giá năm 2012, phí được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí mang hiệu lực ngày 01/01/2017.

Trước kia, hiện tượng phí tràn lan, rộng rãi, trước thực trạng Đó phải hoàn thiện luật. Nhà nước quy định cơ quan hành pháp quy định danh mục cụ thể phí, lệ phí, danh mục có thuộc tính pháp quy do cơ quan lập pháp quy định. Còn giá là sự thoả thuận giữa 2 bên tìm và bán với cơ chế điều hành giá giả dụ giá khó khăn do thị trường quyết định, quý khách hay bên cung ứng cũng chẳng thể quyết định được, nếu giá trên thị phần độc quyền hoặc với đơn vị giữ vị trí thống lĩnh thì Nhà nước phải quy định giá è cổ, giá sàn, khuông giá, ông Long giải thích.

Bộ nguồn vốn soạn thảo 1 loạt dòng phí và được Thường vụ Quốc hội duyệt. Tương tự, nếu muốn đổi trong khoảng phí sang giá phải được cơ quan lập pháp ưng ý.

Phí chuyển sang giá cũng phải xem xét bản tính, ví như để phí hoàn lại 1 phần bù đắp giá tiền, vừa có thuộc tính dùng cho, người dân đã đóng thuế để chi trả, còn các mặt hàng, dịch vụ nhà nước không bao cấp phải chuyển sang giá.

Ông Long đặt vấn đề, đổi từ thu phí thành thu giá, liệu với đúng và cho biết, BOT là một cái hình nhà cung cấp mang tính chất độc quyền, việc thu phí thực chất là 1 dòng độc quyền mà công ty đã đầu tư phải thu lại. Nếu như mang tính chất độc quyền dù chuyển sang Bộ liên lạc vận tải quyết định, chung cục Bộ giao thông vẫn phán xét, chẳng thể đẩy cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ nêu đề nghị.Bộ giao thông với thể quyết định tăng hoặc giảm.

lúc tìm sản phẩm người dùng là người trả giá, thu giá là người bán, việc đổi thu phí thành thu giá, nghe ngôn trong khoảng Việt Nam ko thuận. Trong khoảng giả dụ "thu giá" dùng đúng bản chất là dùng cho người đi bán, tức chính là chủ đầu cơ làm cho BOT.

"Mục đích giả dụ đưa sang thu giá, quan trọng mỗi lần điều chỉnh mang lực lượng lợi ích đằng sau hay không? Dù chưa chứng minh được nhưng với các gì xảy ra thời kì gần đây lực lượng lợi ích rất rõ, mô tả qua nguyên tắc đấu thầu nhưng ko đấu thầu mà chỉ định thầu, chủ đầu cơ không đủ năng lực tài chính nên dư luận sở hữu quyền đặt nghi vấn, ngựa theo trục đường cũ, chuyển sang hình thức này để tiện lợi cho việc tăng giá?" ông Long đề cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét